Vậy AIDET là gì?
Được biết, AIDET là mô hình giao tiếp trong cơ sở y tế tạo hiệu ứng dễ chịu cho bệnh nhân với nhân viên y tế. Mô hình này cần thiết cho các cơ sở y tế công cũng như các cơ sở y tế tư nhân để tạo cảm giác dễ chịu cho người bệnh khi đến thăm khám, giúp người bệnh có một ấn tượng tốt và sẽ quay trở lại khi có nhu cầu khám bệnh và chăm sóc sức khỏe. Trong thực tế, vẫn còn rất nhiều tình huống bệnh nhân không biết bác sĩ của mình là ai, không biết mình đang uống thuốc gì, chuẩn bị được làm thủ thuật gì... Và mô hình AIDET giúp nhân viên y tế nhanh chóng tạo được sự tin tưởng và hài lòng từ phía bệnh nhân.
AIDET bao gồm 5 động thái giao tiếp:
- A (Acknowledge): Thiết lập mối quan hệ
Khi bệnh nhân và người nhà đến với nhân viên y tế, hãy tạm dừng những việc đang làm để trao đổi với bệnh nhân bằng nụ cười kèm với sự giao tiếp bằng ánh mắt (với người bệnh và người đi cùng). Điều đó thể hiện sự tôn trọng với bệnh nhân và giúp bệnh nhân có cảm giác mình được quan tâm.
- I (Introduction): Tự giới thiệu
Tùy theo mức quan trọng của loại thủ thuật, ý nghĩa của việc giới thiệu bản thân có thể cũng khác nhau. Mức độ tự giới thiệu đơn giản nhất cũng phải bao gồm tên, nơi công tác và chức trách. Ngược lại, trong những trường hợp phức tạp như bác sĩ phẫu thuật đến tư vấn về cuộc mổ chẳng hạn, việc tự giới thiệu bản thân có thể mở rộng đến quá trình công tác, mức độ kinh nghiệm của mình trong vấn đề sắp xử lý, số ca mình đã từng làm. Tất cả những chi tiết đó nhằm cung cấp thông tin cho bệnh nhân và tạo sự tin cậy cần thiết.
- D (Duration): Thông tin về thời gian
Thông thường bệnh nhân hay bất cứ ai khi chờ đợi đều muốn biết đó là: Chờ bao lâu thì sẽ đến lượt mình được khám? Cuộc thăm khám sẽ kéo dài bao lâu? Bệnh nhân Việt Nam thường kiên nhẫn, họ không sợ chờ, mà chỉ sợ không biết chờ đến bao giờ. Do đó, nếu không thể cung cấp chính xác thời gian, hãy cho bệnh nhân một khoảng thời gian dự kiến nào đó.
- E (Explanation): Giải thích về thủ thuật
Việc không được giải thích khi làm thủ thuật còn phổ biến ở nhiều cơ sở y tế. Có thể do áp lực bệnh nhân đông, cũng có thể do nhân viên y tế giả định là bệnh nhân sẽ tự biết mình đang được làm gì nên không cần giải thích. Nếu chúng ta không giải thích là đang vi phạm quyền được thông tin của bệnh nhân.
Nội dung giải thích thường bao gồm: bệnh nhân sắp được làm can thiệp gì, lợi ích và nguy cơ của nó, thời gian thực hiện, các tai biến thường gặp, tiên lượng và cách theo dõi về sau.
- T (Thanks): Cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng
Nhân viên y tế cần cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng của bệnh nhân.
Các cơ sở y tế cần nắm rõ và thực hiện theo mô hình giao tiếp của AIDET để giữ chân người bệnh, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh cũng như bản thân nhân viên y tế, giúp bệnh viện ngày được biết đến không những về chất lượng khám chữa bệnh mà còn thái độ phục vụ chuyên nghiệp.
Với tiêu chí “Lấy người bệnh làm trung tâm”, những năm qua Bệnh viện ĐK Thu Phúc đã quan tâm đầu tư nguồn lực lớn nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp phát triển y tế. Để nâng cao chất lượng y tế, Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tốt hơn, nhanh hơn, an toàn hơn, rẻ hơn và người bệnh hài lòng hơn. Bên cạnh việc không ngừng nâng cao chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, Bệnh viện đã quan tâm đến việc cải thiện kỹ năng giao tiếp của nhân viên đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn.
CB-NV Bệnh viện tham gia tập huấn AIDET tại điểm cầu Hội trường của Bệnh viện.
Có 55 CB-NV Bệnh viện ĐK Thu Phúc tham gia đợt tập huấn này nhằm nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức của nhân viên y tế, từ đó ứng dụng vào công việc tại đơn vị, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao kỹ năng giao tiếp, để hoạt động điều trị và chăm sóc người bệnh ngày càng đi sâu vào chất lượng và an toàn, tăng sự hài lòng của người bệnh.
Bệnh viện ĐK Thu Phúc xin trân trọng cám ơn Sở Y tế Bình Định đã tổ chức đợt tập huấn AIDET này!!!